Phương pháp làm sữa hạt cho bé

Phương pháp làm sữa hạt cho bé

Thời gian gần đây sữa hạt cho bé được rất nhiều mẹ ưa chuộng. Các loại sữa hạt cho bé tốt như các loại ngũ cốc, các loại đậu, các loại hạt giàu dinh dưỡng. Ngũ cốc như: ngô, gạo lứt, yến mạch, … Các loại đậu như: đậu đỏ, đậu xanh, đậu nành,… Liệu sữa hạt cho bé có thực sự tốt không? Và cách làm sữa từ các loại hạt cho bé như nào? Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ với bạn về sữa hạt nhé.

Sữa hạt cho bé là gì

Sữa hạt cho bé là loại đồ uống được làm từ các loại ngũ cốc hoặc các loại đậu hoặc các loại hạt giàu chất dinh dưỡng. Theo các chuyên gia sữa hạt là loại thực phẩm bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể bé như vitamin, chất chống oxy hóa, protein thực vật, khoáng chất, omega 3, 6, 9, chất béo thực vật,…

Sữa hạt được chế biến từ tinh chất của hạt trong quá trình xay và nấu. Nên việc cho bé uống sữa hạt cũng giống như bé ăn trực tiếp các loại hạt đó nhưng tốt hơn vì đã qua bước nấu. Sữa hạt rất tốt cho bé chứa nhiều chất dinh dưỡng để con đảm bảo đủ chất dinh dưỡng nhất mẹ nên thêm sữa hạt vào thực đơn cho bé nhé.

Thành phần dưỡng chất trong sữa hạt

Sữa hạt cho bé có nhiều loại, với mỗi loại hạt sẽ có thành phần dưỡng chất riêng. Nhưng thường được chia thành hai nhóm:

Sữa hạt có vỏ cứng

Sữa hạt vỏ cứng chứa nhiều chất béo, protein thực vật, omega3,6,9 tốt cho sức khỏe bé. Ví dụ như hạt quả óc chó, hạt đậu, hạnh nhân, … Nhóm chất dinh dưỡng này tốt cho hệ thần kinh và trí não cho bé rất tốt. Chất béo không no giúp bé giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch.

Các loại hạt đậu như đậu đỏ, đậu xanh, đậu nành,… chứa nhiều protein. Theo thang đo lường của WHO các loại hạt họ đậu là loại rất tốt cho cơ thể.

Sữa hạt óc chó

Sữa hạt cho bé từ ngũ cốc

Sữa hạt từ ngũ cốc gồm các loại hạt như ngô, gạo lứt, yến mạch, … Với sữa hạt loại ngũ cốc thì thành phần thường là tinh bột, chất xơ, đường, vitamin, A, B, C, protein, các khoáng chất.

Sữa hạt gạo lứt có vị thanh mát, rất tốt cho sức khỏe bé. Loại sữa hạt này cũng được nhiều người ưa chuộng vì chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Có thể bạn quan tâm: Có nên cho bé uống sữa non – Sữa non cho bé dưới 1 tuổi

Sữa hạt từ ngô có hương vị rất ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng như folate, vitamin B rất tốt cho tim mạch.

Tác dụng của sữa hạt

Các loại sữa hạt cho bé chứa nhiều dưỡng chất và chất béo không no rất tốt cho sức khỏe bé. Các loại hạt thường chứa nhiều protein thực vật nhất là các hạt họ đậu chất lượng protein rất tốt theo thang đo lường tiêu chuẩn của WHO. Với giàu chất dinh dưỡng như vậy mẹ có thể dùng sữa hạt để bổ sung thêm cho bé rất tốt.

Sữa hạt từ các lạo hạt vỏ cứng như hạt óc chó, hạnh nhân,… có tác dụng ổn định đường huyết, tim mạch. Sữa từ các loại hạt này chứa nhiều chất xơ, protein, chất béo không no, omega 3,6,9, và các kháng chất, … có tác dụng tốt với hệ tiêu hóa của bé và giúp cơ thể bé phát triển toàn diện tốt hơn.

Ngoài những khoáng chất và vitamin tố cho sức khỏe. Sữa hạt còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống oxy hóa giúp cơ thể bé tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh hơn.

Cách làm sữa từ các loại hạt cho bé

Sữa yến mạch

Hạt yến mạch chứa nhiều chất dinh dưỡng , giàu chất xơ, nhiều tinh bột tốt. Tốt cho tim mạch phòng câc bệnh tiểu đường, máu nhiễm mỡ. Chứa nhiều protein tốt cho quá trình phát triển của bé.

Cách chế biến: Bạn lấy hạt yến mạch luộc trong khoảng 10 – 15 phút. Sau đó ngâm với nước sôi để nguội khoảng 2 – 3 tiếng. Sau đó bạn vớt ra cho vào xay nhuyễn cùng nước ấm rồi lọc bỏ bã, bạn sẽ được sữa yến mạch thơm ngon nguyên chất.

Sữa hạt óc chó

Sữa hạt óc chó được nhiều mẹ tin dùng vì nó chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cáo. Trong hạt óc chó chứa nhiều protein, chất béo, omega 3,6,9, chất chống oxy hóa giúp bé phát triển trí não rất tốt. Bổ sung canxi giúp bé phát triển toàn diện xương và răng.

Cách chế biến: Bạn lấy 100 gam hạt óc chó nhận đã bỏ vỏ và 1 lít nước cho vào máy xay hoặc máy làm sữa hạt và bật chế độ làm sữa. Như vậy là bạn có 1 lít sữa óc chó thơm ngon bổ dưỡng cho bé.

Sữa hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân với lượng canxi cao và nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho bé. Sữa hạnh nhân rất dễ uống và thơm ngon. Bạn nên bổ sung vào khầu phần ăn cho bé hàng ngày.

Cách chế biến: Hạt hạnh nhân rửa sạch rồi ngâm vào nước sạch khoảng 6 – 7 tiêng. Sau đó bạn bóc lớp vỏ mỏng bên ngoài. Sau đó bạn thêm nước ấm và hạt hạnh nhân vào máy xay xay nhuyễn, rồi lọc bỏ bã. Như vậy bạn đã có được sữa hạnh nhân thơm ngon và tốt cho sức khỏe.

Sữa hạt cho bé

Sữa hạt sen

Hạt sen là một loại hạt chứa nhiều dưỡng chất. Hạt sen theo đông y có tính an thần, giúp dễ ngủ, tăng cường sức đề kháng.

Cách chế biến: Với sữa hạt sen bạn có thể dùng sen tươi hoặc sen khô. Với sen khô bạn nên ngâm với nước sạch ấm cho nở ra rồi bỏ tâm sen, rửa sạch, rồi bạn cho hạt sen và nước ấm vào máy xay rồi xay nhuyễn. Sau khi xay xong bạn cho sữa tưỡi, sữa đặc vào hỗn hợp vừa xay rồi bạn đụn sôi lên rồi để nguội thì dùng được.
 

Sữa đậu nành

Hạt đậu nành chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất là hàm lượng protein chất lượng cao nên rất tốt cho sự phát triển của bé.

Cách chế biến: Ngâm đậu nành bằng nước ấm khoảng 7 – 8 tiếng để hạt đậu nành nở hết. Bạn cho hạt đậu nành và nước vào máy xay sinh tố rồi xay hỗn hợp đến khi nhuyễn mịn thì được. Sau đó bạn lọc bỏ phần bã sẽ được sữa đậu nành nguyên chất. Rồi bạn cho sữa này đun sôi lên khoảng 3 – 5 phút là được rồi bạn cho một chút đường vào nhé.
 

Một số lưu ý khi sử dụng sữa hạt cho bé.

Không nên cho bé nhỏ hơn 6 tháng tuổi dùng sữa hạt

Mặc dù sữa hạt rất giàu dinh dưỡng nhưng nó lại thiếu sự cân đối, nên cho bé dưới 6 tháng tuổi uống thường xuyên sẽ không tốt. Và bởi vì với bé dưới 6 tháng tuối khó hấp thụ các dưỡng chất như canxi có trong các loại hạt nên bé dễ bị còi xuong, thiếu chất.

Không nên thay hoàn toàn sữa bột các loại bằng sữa hạt

Tuy các loại hạt chứa nhiều đạm thực vật tốt nhưng so với sữa bột hoặc sữa tươi làm từ sữa bò thì thấp hơn nhiều. Và nên kết hợp cả protein động vật(sữa bột) và protein thực vật(sữa hạt) thì cơ thể bé phát triển toàn diện hơn. Bạn nên dùng sữa hạt như 1 loại thực phẩm bổ sung giúp bé có thêm nhiều dưỡng chất hơn, không nên thay thế hoàn toàn các loại sữa bột, sữa tươi làm từ sữa bò nhé.

Nên uống sữa hạt điều độ, hợp lý

Mẹ không nên lạm dụng cho bé uống quá nhiều sữa hạt trong ngày nhé. Nên bổ sung thêm giúp bé đủ chất hơn thôi nhé.